Nhà đầu tư khốn khổ với căn hộ nhà ở shophouse

Đối với dòng sản phẩm Căn hộ Shophouse, khi mới vào thị trường Việt Nam, nhà phố thương mại đã được các nhà đầu tư và môi giới so sánh là kênh đầu tư siêu lợi nhuận không dưới 10% / năm, có thể dùng làm nơi kinh doanh buôn bán hoặc như một kênh Một địa điểm kinh doanh. Nơi cư trú. Nhưng trên thực tế, việc kinh doanh shophouse không hề đơn giản.

Trong đợt đại dịch Covid-19, tình hình đối với các nhà đầu tư shophouse càng khó khăn hơn. Những người có sẵn nguồn vốn vẫn có thể đối phó được, nhưng những khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính thì gặp rất nhiều khó khăn. Là sự kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng, shophouse có lịch sử lâu đời ở nhiều nước phát triển. Phải đến năm 2015, loại hình bất động sản này mới du nhập vào các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng …

Như chúng ta đã biết, nhà phố thương mại là chung cư khối đế hoặc dãy nhà phố trên địa bàn. . Thường nằm ở vị trí đắc địa, dễ tiếp cận với những khách hàng thường xuyên đi qua khu vực dự án. Với lợi thế này, shophouse sinh lời hấp dẫn.

Nếu nhà đầu  có dòng tiền ổn định, có tầm nhìn dài hạn thì đầu  shophouse rất tốt. Đây là loại hình BĐS sinh lời bền vững lâu dài. Tuy nhiên nhà đầu  cần lưu ý là kphải đầu tư dài hạn từ 3 – 5 năm.

Nhà đầu tư Shophouse mô hình mới trên thị trường

Tuy nhiên, ngay từ khi du nhập vào Việt Nam, mô hình nhà phố thương mại đã khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, nhiều nhà đầu tư đang gặp khó khăn với loại hình sản phẩm mới này. Bà Nguyễn Lan Hương đã mạnh tay đầu tư 2 căn shophouse tại một dự án quy mô lớn tại quận Hai Bà Trưng, ​​bên cạnh một căn shophouse trong chung cư.

Nhiều năm trước, bà chọn shophouse vì cho rằng sự kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng là yếu tố tối đa hóa lợi nhuận cho thuê shophouse. Mặt bằng thương mại ở tầng 1 có thể cho thuê làm cửa hàng hoặc văn phòng. Mặt bằng nhà ở trên có thể được chủ nhà dọn đến ở hoặc cho thuê lại khi có nhu cầu. Bà Hương tính toán, giá thuê các căn shophouse là 8-12% / năm.

Mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng”, shophouse chưa bao giờ giảm sút sức hấp dẫn, ngay cả trong thời điểm dịch bệnh. Sở hữu giá trị ưu việt kép, vừa để ở, vừa đáp ứng khả năng cần thiết cho gia chủ

Xem thêm: Shophouse Sao Biển 2 mặt tiền đường 52m

Chia sẻ của nhà đầu tư về loại hình Shophouse hiện nay

Do đó, con số này cao hơn và an toàn hơn so với tiền gửi ngân hàng hoặc đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, đòn giáng vào cô do sự cố Covid-19 không ngờ cô lại khủng khiếp đến vậy và khiến cô không thể tận dụng đòn kinh tế.

Cô muốn giải quyết nhanh chóng nhưng chưa gặp được khách hàng khiến cô như ngồi trên đống lửa, đứng ngồi không yên. Mọi thứ không đẹp như thực tế, cũng như không như cô ấy tính toán và quảng cáo. Hai năm đầu, căn shophouse của chị rất “chao đảo” khách thuê, vì cư dân chung cư dự án chưa đến ở.

Do đó, shophoue không có nguồn hàng ổn định và đủ nhu cầu. Tất cả những người thuê nhà đều trả tiền thuê nhà trước hạn. Khoảng một năm trở lại đây, cư dân ở chung cư đông đúc, chị mong muốn giá thuê của hai căn shophouse sẽ ổn định. Tuy nhiên, do dịch bệnh sưng phổi mới hoành hành, người thuê không thể kinh doanh và chấp nhận đặt cọc lỗ để thanh toán hợp đồng.

Nhà phố thương mại hay còn được gọi tắt là Shophouse là mô hình nhà kiểu mới là sự kết hợp của nhà ở và kinh doanh thương mại. Đây là loại hình đầu  bất động sản không còn lạ gì với nhiều giới đầu tư sành sỏi

>>> Xem thêm: Shophouse loại hình nhà phố thương mại

Hiện chị Hương phải để trống 2 căn shophouse gần 2 tháng (người thuê trước đã thuê), giá thuê giảm nhưng cơ hội tìm được người thuê là rất mong manh trong bối cảnh có dịch bệnh này. Bà Xiang là người có tiếng nói cuối cùng, kể từ ngày shophouse được bàn giao và đi vào hoạt động, so với việc gửi tiền lãi vào ngân hàng thì đến nay bà đã lỗ liên tục.

Mô hình này gặp khó khăn mùa Covid-19

Đồng quan điểm, chủ đầu tư Trương Anh Sáng cho biết khách thuê không ổn định sau hơn một năm do không cạnh tranh được với các shophouse khối đế và hệ thống trung tâm thương mại lân cận, đại dịch Covid-19 khiến việc đầu tư shophouse gặp nhiều khó khăn. Những khó khăn của anh ấy.

Mới đây, sau khi thương lượng với khách, anh quyết định miễn một tháng tiền nhà và giảm 30% tiền thuê trong vài tháng tới cho đến khi hết dịch. Sau khi rót vốn vào shophoue được 3 năm, anh Trương Anh Sang cho biết không thấy lãi và đau đầu vì khách thuê và giá thuê không ổn định. So với tiền gửi ngân hàng, dòng tiền đầu tư của Anh cũng bị lỗ nặng.

Đây cũng chính là lý do khiến Shophouse là con gà đẻ trứng vàng trở thành dự án được nhiều nhà đầu  lựa chọn cho bài toán đầu  sinh lời an toàn và bền vững.

Điều tra của nhiều đơn vị cho thấy, nhiều dự án nhà phố thương mại, đặc biệt là nhà phố thương mại cho thuê lại của ngành kinh doanh ăn uống, phòng vé máy bay, đoàn khách du lịch … đã được hoàn thiện. Người thuê nhà bị cáo buộc phải trả tiền mua nhà hoặc thương lượng với chủ nhà để giảm tiền thuê nhà. Thực tế, trước đó, một cuộc khảo sát vào năm ngoái cho thấy nhiều nhà đầu tư đã vỡ mộng mua bán shophouse.

Việc tăng giá và thanh khoản cần thời gian

Khi nhu cầu mà cư dân sinh sống tại dự án không quá lớn hoặc dự án shophouse không thể cạnh tranh được với hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị, cửa hàng xung quanh dự án. Do đó, lợi nhuận của mô hình shophouse không được như mong đợi. Trong bối cảnh đại dịch Covid, các căn shophouse đang trong tình trạng khó khăn hơn.

Shophouse  đáp ứng đa dạng nhu cầu và mục đích sử dụng của nhà đầu tư. Shophouse thường có diện tích từ 125m2 trở lên được thiết kế thông minh có thể vừa ở vừa kinh doanh rất tốt

Tuy nhiên, chủ đầu tư Trần Anh Quân (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) vẫn lạc quan cho rằng đại dịch chỉ là khó khăn tạm thời đối với những dự án có nhu cầu tăng trưởng tốt. Về những căn shophouse khó cho thuê, ông Quân cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ nhu cầu tăng, giá trị của căn shophouse vẫn nằm ở việc giá đất tăng theo thời gian.